Phương pháp giáo dục STEM là gì?

Giáo Dục STEM là Gì?

Giáo dục STEM tích hợp bốn yếu tố quan trọng:

  1. Khoa học (Science)
  2. Công nghệ (Technology)
  3. Kỹ thuật (Engineering)
  4. Toán học (Math)

Không chỉ giúp trẻ hiểu biết về nguyên lý, mà còn giúp rút ngắn khoảng cách giữa kiến thức hàn lâm và thực hành, từ đó tạo ra các sản phẩm hữu ích trong cuộc sống hàng ngày.

Tầm Quan Trọng Của Giáo Dục STEM

Nhiều phụ huynh thường hiểu sai về giáo dục STEM khi gọi nó là một “phương pháp giáo dục”. Thực tế là STEM là một mảng lớn trong giáo dục nói chung, không thể tách rời. Các bài học STEM dựa trên các câu chuyện hoặc vấn đề trong thực tế, giúp học sinh cảm thấy gần gũi và sinh động. Chủ đề học tập rất phong phú, bao gồm khoa học, xã hội, văn hóa và nghệ thuật. Học sinh được khuyến khích sáng tạo và áp dụng kiến thức lịch sử và nhân văn để tạo ra những sản phẩm ý nghĩa cho xã hội.

Các bài học STEM thường kết hợp với các dự án dạy học kéo dài vài buổi học. Học sinh làm việc nhóm hoặc cá nhân và vận dụng kiến thức đa ngành hoặc liên ngành để tạo ra các sản phẩm gắn liền với thực tế. Dự án có thể đơn giản hoặc phức tạp, thực hiện tại lớp học, tại nhà, đi thực tế hoặc nghiên cứu từ các nguồn dữ liệu trên mạng, thư viện, bảo tàng.

Mô Hình Dạy Học 5E

Để dạy học STEM, mô hình 5E được áp dụng:

  1. Gắn kết (Engage)
  2. Khám phá (Explore)
  3. Diễn giải (Explain)
  4. Củng cố (Elaborate)
  5. Đánh giá (Evaluate)

Học sinh sẽ từng bước khám phá kiến thức mới dựa trên những kiến thức đã biết thông qua hoạt động thực hành và trải nghiệm.

Quy Trình Thiết Kế Công Nghệ

Quy trình thiết kế công nghệ giúp học sinh phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và tự tin trong việc giải quyết những thách thức. Quy trình bao gồm:

  1. Nêu vấn đề
  2. Đề xuất giải pháp
  3. Xây dựng kế hoạch
  4. Thực hiện ý tưởng
  5. Kiểm tra, đánh giá

Nếu phát hiện sự cố, học sinh có thể điều chỉnh hoặc gia cố lại. Cuối cùng, họ có cơ hội chia sẻ thành quả với cộng đồng và tiếp tục quy trình để nảy sinh vấn đề mới.

Lịch Sử Hình Thành Giáo Dục STEM

Khái niệm về STEM đã tồn tại từ lâu trước khi phát triển rộng rãi như ngày nay. Các trường đại học kỹ thuật đầu tiên đã được thành lập tại Châu Âu trong thế kỷ 19. Ngày nay, giáo dục STEM được áp dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia phát triển như Mỹ, Úc, Phần Lan, Canada, Nhật Bản, và Hàn Quốc. Việc áp dụng STEM đã giúp nâng cao năng lực lao động và tăng cơ hội việc làm trong các ngành liên quan.

Giáo Dục STEM Trên Thế Giới

Các nước phát triển như Mỹ, Úc, và Phần Lan đã áp dụng giáo dục STEM một cách hiệu quả. Ở Mỹ, học sinh tiểu học được tiếp xúc với các loại sách STEM có hình ảnh minh họa sinh động, giúp học sinh dễ hình dung và hiểu sâu hơn về các khái niệm trừu tượng.

Ở New Zealand, các lớp học STEM khơi gợi đam mê học tập bằng cách kích thích tư duy logic và phản biện, khuyến khích học sinh liên hệ kiến thức đã có và áp dụng vào cuộc sống.

Ở Israel, học sinh mẫu giáo được học các môn Khoa học, Công nghệ, và Toán. Trong khi lớp học STEM ở cấp 2,3 được dạy theo phương pháp tiếp cận liên ngành, giúp học sinh hiểu sâu hơn về công nghệ số và áp dụng kiến thức vào thực tế.

Giáo Dục STEM Tại Việt Nam

Giáo dục STEM đã xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2012, tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có các chính sách chính thống về giáo dục STEM. Các hoạt động STEM hiện tại tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn và được triển khai bởi các công ty tư nhân.

Thách thức lớn nhất để phát triển STEM tại Việt Nam là thiếu các chính sách hỗ trợ và nghiên cứu về giáo dục STEM. Tuy nhiên, các hoạt động như Ngày hội STEM đã đóng góp tích cực vào việc kết nối cộng đồng và phát triển hệ sinh thái STEM tại Việt Nam.

Mặc dù còn nhiều thách thức, giáo dục STEM đang trở thành một xu hướng quan trọng và hứa hẹn phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

x